Quy trình mua bán, chuyển nhượng nhà đất

CÔNG TY TƯ VẤN TRƯỜNG LỘC NHẬN HỖ TRỢ TƯ VẤN PHÁP LÝ CÁC THỦ TỤC MUA BÁN VÀ CHUYỂN NHƯỢNG BẤT ĐỘNG SẢN TẠI CÁC DỰ ÁN, KHU ĐÔ THỊ, ĐẤT Ở, ĐẤT ĐẤU GIÁ, ĐẤT CÔNG NGHIỆP,...

Bước 1 – Thỏa thuận trước khi làm hợp đồng chính thức ở cơ quan chức năng hoặc văn phòng công chứng

– Thỏa thuận từng bước thanh toán: đặt cọc, thanh toán sau khi có hợp đồng, và thanh toán sau khi có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ, sổ hồng)

– Thỏa thuận phương thức thanh toán: qua ngân hàng hoặc trực tiếp

– Thỏa thuận về địa điểm công chứng (trong trường hợp chọn chứng thực hợp đồng ở văn phòng công chứng) 

– Thỏa thuận về trách nhiệm hỗ trợ thủ tục sang tên quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền

– Thỏa thuận về chi trả và đóng các loại thuế, phí phát sinh trong quá trình công chứng, chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền

– Thỏa thuận về thời gian tiến hành các bước và thủ tục

Bước 2 – Lập hợp đồng tiền đặt cọc

Tiền đặt cọc tuỳ theo thoả thuận giữa bên mua và bên bán (thông thường có giá trị khoảng từ 5-10% tổng giá trị BĐS).

Hợp đồng đặt cọc không bắt buộc phải công chứng. Tuy nhiên hợp đồng đặt cọc nên có bên thứ 3 (cá nhân, tổ chức, UBND phường) làm chứng.

Trong hợp đồng nên nêu rõ:– Thông tin cá nhân 2 bên (mua và bán)/ có thể thêm bên thứ 3.

– Mục đích đặt cọc

– Số tiền đặt cọc

– Phương thức thanh toán tiền cọc

– Nghĩa vụ và quyền của 2 bên (mua và bán)

– Phương thức giải quyết và cam kết của 2 bên (mua và bán)

– Điều khoản khác

Bước 3 – Bên mua và bên bán chuẩn bị hồ sơ để làm thủ tục công chứng

Bên mua

– Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ, sổ hồng)

– CMND/căn cước công dân/hộ chiếu

– Sổ hộ khẩu

– Đăng ký kết hôn hoặc giấy xác định tình trạng hôn nhân (nếu còn độc thân)

Bên bán

– CMND/căn cước công dân/hộ chiếuCMND/căn cước công dân/hộ chiếu

– Sổ hộ khẩu

– Đăng ký kết hôn hoặc giấy xác định tình trạng hôn nhân (nếu còn độc thân)

Bước 4 – Công chứng hợp đồng mua bán

Nộp giấy tờ hồ sơ cho công chứng viên

Công chứng viên kiểm tra giấy tờ, hồ sơ và soạn hợp đồng (30-45 phút)

Hai bên (mua và bán) kiểm tra lại chi tiết hợp đồng: thông tin cá nhân, BĐS, các điều khoản

Hai bên (mua và bán) ký + điểm chỉ vào bản hợp đồng

Công chứng viên kiểm tra chữ ký và vân tay 2 bên (mua và bán)

Công chứng viên ký và đóng dấu hợp đồng

Văn phòng công chứng sẽ xuất 5 bản hợp đồng

– 01 bản cho bên mua

– 01 bản cho bên bán

– 01 bản cho văn phòng công chứng

– 02 bản cho cơ quan thuế và đăng ký nhà đất

Sau khi có hợp đồng công chứng, bên mua trả cho bên bán 90-95% (kể cả tiền đặt cọc) mức tiền thỏa thuận. Lý do giữ lại 5 – 10% để khuyến khích bên bán hỗ trợ bên mua trong quá trình làm thủ tục sang tên quyền sử dụng BĐS

Bước 5 – Bên mua thực hiện thủ tục kê khai, đăng ký giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Trong quá trình này, bên bán có nghĩa vụ trợ giúp của bên mua tại văn phòng đăng ký đất đai của địa phương có BĐS.

Các loại hồ sơ cần chuẩn bị (11 loại)

1. Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ, sổ hồng): 1 bản chính + 2 bản sao y công chứng

2. Hợp đồng mua bán, chuyển nhượng đã công chứng: 2 bản gốc

3. CMND/căn cước công dân/hộ chiếu: mỗi bên (mua và bán) 2 bản sao y công chứng

4. Sổ hộ khẩu 2 bên (mua và bán): mỗi bên 2 bản sao y công chứng

5. Đăng ký kết hôn/giấy xác nhận tình trạng hôn nhân của 2 bên (mua và bán): mỗi bên 2 bản sao y công chứng

6. Biên lai đóng thuế đất phi nông nghiệp/xác nhận đã đóng thuế (trong trường hợp BĐS thuộc loại phi nông nghiệp)

7. Tờ khai thuế thu nhập cá nhân bên bán: 2 bản

8. Tờ khai lệ phí trước bạ: 2 bản

9. Đơn đăng ký biến động đất đai/tài sản gắn liền với đất: 1 bản chính

10. Sơ đồ vị trí thửa đất

11. Tờ khai xin cấp đổi phôi sổ đỏ mới

Thủ tục sang tên

– Nộp giấy tờ hồ sơ cho bộ phận 1 cửa của văn phòng đăng ký đất đai ở địa phương có BĐS.

– Văn phòng đăng ký đất đai kiểm tra hồ sơ, tiếp nhận và chuyển hồ sơ cho cơ quan thuế để tính mức thuế phải đóng

– Cơ quan thuế sau đó sẽ thông báo và hẹn khoảng thời gian phải đóng các loại thuế và phí

– Sau khi đóng thuế, người mua quay lại văn phòng đăng ký đất đai để bổ sung giấy tờ và lấy giấy hẹn nhận giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) mới.

Sau khi có giấy hẹn nhận giấy chứng nhận QSDĐ (sổ đỏ) mới, trách nhiệm và nghĩa vụ của người bán đã hoàn tất. Người mua sẽ trả nốt 5-10% số tiền còn lại.

Bước 6 – Nhận giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) mới

Đến ngày hẹn, người mua nộp lại giấy hẹn, đóng lệ phí sang tên (từ 100.000 – 300.000đ) và nhận giấy tờ mới.

 

Công ty tư vấn Trường Lộc

Hân hạnh được hỗ trợ và tư vấn miễn phí các thông tin mua bán và chuyển nhượng nhà đất tại các dự án, khu đô thị, nhà phố.

Thông tin xin liên hệ:

☘️ Hotline: 0911313636

☘️ Email: tuvan@truonglocland.vn

☘️ Website: www.truonglocland.vn

Tin liên quan